Số liệu từ Ericsson: Trí tuệ nhân tạo và Thực tế ảo dẫn dắt xu hướng tiêu dùng công nghệ năm 2017

Trong ba năm tới, ranh giới giữa thực tế ảo và thực tại vật lý sẽ bị xóa nhòa.

Ericsson ConsumerLab xuất bản ấn phẩm thứ sáu của báo cáo xu hướng tiêu dùng công nghệ hàng năm (10 Hot Consumer Trends) cho năm 2017 và xa hơn nữa, trong đó trí tuệ nhận tạo (AI) là một chủ đề quan trọng trong năm nay và người tiêu dùng đánh giá AI đóng vai trò nổi bật hơn so với trước đây – trong cả đời sống và trong công việc. Qua cuộc khảo sát, 35 phần trăm người sử dụng internet và yêu thích công nghệ cao muốn có một cố vấn là AI tại nơi làm việc, và một trong bốn người muốn có một AI là người quản lý của họ.

capture-1481532190630

Dưới đây là vắn tắt 10 xu hướng cho năm 2017 và xa hơn:

1. AI ở mọi nơi: 35 phần trăm người sử dụng Internet và yêu thích công nghệ cao muốn có một cố vấn là AI tại nơi làm việc, và một trong bốn người muốn có một AI là người quản lý của họ. Tuy nhiên đồng thời, gần một nửa đang lo ngại rằng AI robot sẽ sớm gây nên tình trạng thất nghiệp cho nhiều người.

2. Internet of Things: Người tiêu dùng đang ngày càng quen với việc sử dụng các ứng dụng tự động, khuyến khích sự ra đời và phát triển của các nền tảng cũng như ứng dụng IoT. Hai trong số năm người trong cuộc khảo sát tin rằng trong tương lai điện thoại thông minh sẽ tìm hiểu và ghi nhớ thói quen của họ và tự động thực hiện các hoạt động cần thiết hàng ngày thay cho họ.

3. Nhu cầu của người đi bộ làm gia tăng sự phát triển của xe tự lái: Trong tương lai, lái xe sẽ không tồn tại mà thay vào đó là nhiều xe tự lái hơn. Một trong bốn người đi bộ cảm thấy an toàn hơn khi đi qua đường nếu tất cả các xe đều tự là xe tự lái. 65 phần trăm trong số họ muốn có một chiếc xe tự tự lái.

4. Hòa trộn giữa thực tế ảo và thực tại vật lý: gần bốn trong năm người sử dụng thực tế ảo tin rằng thực tế áo sẽ trở nên tốt đến mức không thể phân biệt được so với thực tại vật lý, chỉ trong ba năm tới. Một nửa số người được phỏng vấn cho biết họ quan tâm và muốn sở hữu găng tay hoặc giày cho phép chủ nhân tương tác với các vật thể ảo.

5. “Say” thực tế ảo: Khi xe tự lái trở nên phổ biến, vấn đề say xe sẽ tăng lên. Ba trong số mười người được phỏng vấn dự đoán họ sẽ cần thuốc chống say xe khi sử dụng xe tự lái. Một trong ba người bày tỏ nhu cầu có thuốc chống say cho việc sử dụng công nghệ thực tế ảo.

6. Lệ thuộc vào thiết bị thông minh cho an toàn cá nhân: Hơn một nửa số người tham gia phỏng vấn cho biết đã sử dụng báo động khẩn cấp, theo dõi hoặc thông báo trên điện thoại thông minh của họ. Trong số những người cho rằng điện thoại thông minh làm cho họ cảm thấy an toàn hơn, ba trong năm người cảm thấy họ tham gia nhiều hơn các hoạt động rủi ro khi yên tâm về các chế độ an toàn cài đặt trên điện thoại thông minh mang theo người.

7. Các mạng xã hội biệt lập: Hiện nay, nhiều người sẵn sàng thu hẹp mạng xã hội của họ vào các nhóm nhỏ có cùng chung quan điểm và sở thích. Một trong ba người được phỏng vấn nói rằng mạng xã hội là nguồn thông tin chinh họ truy cập hằng ngày. Và nhiều hơn một trong bốn người coi trọng quan điểm của bạn bè họ trong nhóm hơn là quan điểm của các chính trị gia.

8. Thiết bị tăng cường thực tế (Augmented Reality) dành cho cá nhân: Hơn một nửa số người trong cuộc khảo sát muốn sử dụng kính tăng cường thực tế để chiếu sáng môi trường xung quanh trong bóng tối, cũng như làm nổi bật những chướng ngại vật, nguy hiểm. Hơn một phần ba cũng muốn chỉnh sửa, cắt đi hình ảnh những vật cản/nhiễu không cần thiết xung quanh họ.

9. Vấn đề bảo mật: Hai trong năm người sử dụng internet thường xuyên muốn sử dụng dịch vụ chỉ khi chúng được mã hóa. Gần một nửa muốn có sự riêng tư một cách tương đối trên tất cả các dịch vụ. Tuy nhiên, hơn một phần ba tin rằng bảo mật thông tin cá nhân và riêng tư sẽ không còn tồn tại trong tương lai.

10. Một công ty công nghệ cho tất cả mọi nhu cầu: Hơn hai trong số năm người sử dụng internet và công nghệ cao muốn tất cả các sản phẩm và dịch vụ họ hay dùng được cung cấp chỉ từ 5 công ty CNTT lớn nhất. Trong số đó, ba trong bốn tin rằng điều này sẽ chỉ xảy ra trong 5 năm kể từ bây giờ.

Phản ánh về sự nổi lên của thực tế ảo, ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar cho biết: “Trong 10 xu hướng tiêu dùng công nghệ 2017, một số xu hướng như IoT hay các thiết bị đeo kết nối cá nhân đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng và sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2017, một số xu hướng sẽ trở nên phổ biến trong tương lai xa hơn. Người tiêu dùng hiện nay tiếp cận và làm quen với những công nghệ mới vô cùng nhanh chóng, nếu nhìn vào sự nổi lên gần đây của Pokémon GO – đó chính là một dạng thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality)”

“Hơn nữa khi người tiêu dùng ngày càng quen thuộc với các công nghệ IoT và hướng tới sử dụng các thiết bị thực tế ảo và tự động, nhu cầu về độ bền và tuổi thọ pin cho thiết bị cũng như các giải pháp kết nối nhanh và tức thời sẽ tăng cao. Trải nghiệm thực tế trở nên phổ biến cũng đồng nghĩa với việc phải bắt đầu phát triển mạnh các mạng 4G được thiết kế phù hợp cho IoT, cũng như tiến tới mạng 5G. ”

Những xu hướng được nêu trong 10 Hot Consumer Trends 2017 dựa trên các nghiên cứu của Ericsson ConsumerLab trên toàn cầu trong hơn 20 năm qua, cũng như các dữ liệu từ cuộc khảo sát trực tuyến đối với người sử dụng Internet ở 14 thành phố lớn trên khắp thế giới, thực hiện trong tháng 10 năm 2016. Mặc dù nghiên cứu này chỉ đại diện cho 27 triệu người dân, các thói quen sử dụng công nghệ và mong muốn của họ là nền tảng quan trọng để nghiên cứu và khám phá các xu hướng trong tương lai.

Theo Genk.vn

Bạn có quan tâm tới

Gần 90% tổ chức tại APAC sẽ ứng dụng IoT vào năm 2019

Theo dự báo của hãng phân tích thị